Trang chủ / Tin tức sự kiện / Giáo dục - khuyến học / Hơn 1 triệu thầy cô hân hoan đón Ngày Nhà giáo

Hơn 1 triệu thầy cô hân hoan đón Ngày Nhà giáo

11/10/2023 - 3,231 Lượt xem

Ghi nhận những công lao đóng góp của thầy cô, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các Sở GD-ĐT chủ động phối hợp với các Tỉnh, Thành Đoàn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh (Thành phố), Hội Khuyến học Tỉnh (Thành phố) để tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan trong phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm tôn vinh ngành giáo dục và các tấm gương nhà giáo tiêu biểu trong dịp 20/11.

Các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chỉ đạo phòng chức năng phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và các phòng, ban liên quan nhà trường tổ chức các hoạt động thiết thực cho sinh viên.

Trong không khí ngày hội của hơn 1 triệu thầy cô cả nước, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn – hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ chia sẻ: “Là người Việt Nam chúng ta không thể nào quên truyền thống “tôn sư trọng đạo” mà ông cha ta đã truyền dạy đã vun đắp qua bao thế hệ. Ngày 20/11 hàng năm, là ngày kỷ niệm mà cũng là ngày vui của các thầy cô giáo, là ngày để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã dạy dỗ chúng ta nên người, là ngày để chúng ta vui mừng tự hào vì chúng ta vinh dự nối tiếp con đường của các thế hệ đi trước, tiếp tục sự nghiệp trồng người”.

 

Cũng theo PGS Nguyễn Anh Tuấn, sự nghiệp trồng người là một quá trình gian khó và phức tạp nhưng cũng là một sự nghiệp vô cùng cao quý. Chặng đường khơi dậy những tâm hồn và truyền vào đó ánh sáng của tri thức thật lắm gian nan nhưng cũng rất đỗi vinh quang.
 
Ngày 19/11, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (1956-2011), cũng là dịp nhà trường đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh (lần 2).
 
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 tới ĐH Kinh tế Quốc dân. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ niềm vui khi về thăm Trường ĐH KTQD nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tham dự lễ kỷ niệm 55 ngày thành lập trường và nhà trường đón nhận phần thưởng cao quý Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 do Đảng, Nhà nước trao tặng. Chủ tịch nước gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên và các em sinh viên.

 

Trong buổi gặp gỡ thầy cô Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) nhân dịp ngày 20/11, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã chia sẻ thêm với đội ngũ nhà giáo về công tác trồng người: “Nhà trường phải kết hợp với gia đình giáo dục học sinh rằng học không phải chỉ để thi vào trường chuyên hay đi du học, mà quan trọng là học để biết, để làm người, phục vụ đất nước. Việc giáo dục cho trò học đều các môn rất quan trọng bởi đất nước đang cần những người vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết về văn hóa, xã hội. Việc học sinh du học nước ngoài rồi không quay về chính là đất nước đang bỏ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực cao cho nước khác trong khi chúng ta đang thiếu”.
 
 
 
Lãnh đạo Trường THCS Đoàn Thị Điểm tặng hoa Phó chủ tịch Nguyễn Thị Doan cùng lời chúc mừng ngày 20/11 (trước kia Phó chủ tịch nước từng tham gia công tác giảng dạy – PV). (Ảnh: Nguyễn Hùng)
 
Trong ngày vui của mình, cô Trần Thị Bích, giáo viên Trường THPT Kim Anh (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), tâm sự: “Nghề giáo đang bị một bộ phận xã hội nhìn nhận thiếu tôn trọng vì những xì căng đan đâu đó. Nhưng với tôi, nghề này luôn cao quý vì tôi chọn suốt đời gắn với nghiệp dạy học”. Cô Bích cũng cho rằng, muốn theo nghề thì phải thực sự tâm huyết, yêu nghề và hết lòng với học sinh. Còn nếu đặt mục tiêu kinh tế lên trên thì không thể theo nghề giáo được.

Sáng 19/11, nhiều trường THPT, Đại học, Cao đẳng, dạy nghề… ở Quảng Ngãi tổ chức kỷ niệm Ngày Nhà giáo VN 20/11 và đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Tại lễ kỷ niệm, nhiều trường đã tổ chức cùng ôn lại truyền thống ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo cũng như truyền thống Ngày Nhà giáo VN. Các đại biểu đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tích ngành giáo dục đã đạt được trong thời gian qua, sự cống hiến, hy sinh của những tấm gương sáng thầy cô đã có nhiều tâm huyết trong sự nghiệp trồng người. Trong thời gian tới, các thầy cô giáo tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, góp phần đưa giáo dục Quảng Ngãi phát triển theo kịp sự phát triển của nền giáo dục cả nước.

Cũng trong sáng 19/11, Trường THPT Trần Quang Diệu (huyện Mộ Đức) và trường THPT Tư Nghĩa 1 (huyện Tư Nghĩa) tổ chức đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia. Đây là hai trường đã đạt nhiều thành tích dạy và học trong thời gian qua.

Đối với Trường THPT Trần Quang Diệu, sau 16 năm xây dựng và phát triển, đến nay mới đạt chuẩn. Hiện nay nhà trường có 20 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có 50 sáng kiến kinh nghiệm trong việc giảng dạy. Tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT tăng dần theo từng năm học. Năm 2011, HS đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,52%, có 1 HS đạt HS giỏi cấp quốc gia, 114 học sinh giỏi cấp tỉnh, 5 HS thi đỗ thủ khoa vào các trường ĐH có tiếng ở TPHCM và số lượng HS trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ tăng cao so năm học trước…

Trong niềm vui chào đón Ngày Nhà giáo VN 20/11, học sinh Trường THPT Trần Quang Diệu (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) dự lễ đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia. (Ảnh: Anh San)
 
Trường THPT Tư Nghĩa 1, sau hơn 35 năm kể từ ngày thành lập đến nay nhà trường mới được công nhận đạt chuẩn. Trường hiện có 97 CB-GV (trong đó có trên 34% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh) và gần 20.000 HS. Đây là ngôi trường lọt vào tốp 200 trường THPT trong cả nước có tỷ lệ HS thi đỗ ĐH với điểm thi khá cao. Năm 2010, tỷ lệ HS của trường thi đỗ ĐH đạt 44% và số HS trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ dẫn đầu khối THPT không chuyên của tỉnh. Đối với tỷ lệ HS thi lên lớp thì năm nào cũng đạt trên 90%. Năm 2011, tỷ lệ HS của trường thi đỗ tốt nghiệp đạt trên 97% (trong đó tỷ lệ HS loại khá giỏi đạt trên 70%)…
 
Ngày 19/11, Trường ĐH Vinh (Nghệ An) long trọng kỷ niệm 29 năm Ngày Nhà giáo VN và đón nhận Quyết định bổ nhiệm phó hiệu trưởng nhà trường cho Tiến sỹ Mai Văn Tư.
 
Dịp này Nhà trường đã trao tặng danh hiệu cao quý cho 3 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 5 cá nhân được nhận bằng Bằng khen của Chính phủ và tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục” cho 15 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT.
 
Trao tặng bằng khen “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục”cho 15 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT. (Ảnh: Nguyễn Duy)

Ngày 19/11, nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo VN 20/11, Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định) đã long trọng tổ chức buổi lễ khen thưởng sinh viên tiêu biểu nhất năm học 2010 – 2011.

 

Tham dự buổi lễ có các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường, các vị khách mời, cán bộ giáo viên cùng gần 500 SV tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện đạo đức, đại diện cho hơn 16.000 SV của trường.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Nguyễn Đình Hiền – phó hiệu trưởng nhà trường đã bày tỏ vui mừng và động viên SV tiếp tục cố gắng hơn nữa trong công tác học tập, nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động xã hội ngoại khóa. Đối với cán bộ giảng viên của trường tiếp tục nâng cao vai trò của người thầy trong sự nghiệp trồng người.

Năm học 2010-2011, trong tổng số 11.000 SV (chưa kể SV đã tốt nghiệp ra trường) của toàn trường, có 484 SV đạt loại Giỏi (4,4%); 2.671 SV đạt loại Khá (24,3%); 2838 lượt SV nhận học bổng của trường.

Bên cạnh học tập, SV ĐH Quy Nhơn còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Năm học 2010-2011, có 200 SV đăng ký đề tài nghiên cứu, có 25 đề tài đạt giải “Tài năng khoa học trẻ” cấp trường được hiệu trưởng khen tặng. Trong đó, có 6 đề tài được chọn đi dự “Tài năng khoa học trẻ” cấp Bộ.

Trong những năm qua đã có nhiều SV ĐH Quy Nhơn tham dự các kỳ thi Olympic như Toán học, Vật lý, Hóa học đạt được những thành tích cao…

Các gương mặt sinh viên tiêu biểu ĐH Quy Nhơn. (Ảnh: Doãn Công)

Nhân dịp này, ĐH Quy Nhơn đã khen thưởng 484 SV tiêu biểu có thành tích học tập xuất sắc nhất trường có điểm trung bình cả năm trên 8,0. Ban giám hiệu nhà trường cũng tuyên dương 14 gương SV của khoa Tài chính ngân hàng và Quản trị kinh doanh đã dũng cảm bơi ra giữa sóng dữ cứu 1 cán bộ hưu trí ở TP Quy Nhơn trong khi đi tắm biển ở khu du lịch Bãi Bàu (Phú Yên).

ĐH Quy Nhơn khen thưởng 484 sinh viên tiêu biểu năm học 2010 – 2011.  (Ảnh: Doãn Công)

Tại Thừa Thiên – Huế, nhân dịp 20/11, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện đã đến dự và chúc mừng các nhà giáo được phong chức tại lễ công nhận 15 cán bộ giảng dạy được công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư và 15 giảng viên được giám đốc ĐH Huế khen thưởng khuyến khích tài năng.

Lãnh đạo tỉnh TT-Huế và ĐH Huế tặng hoa chúc mừng cho 2 nhà giáo được phong chức Giáo sư và 13 nhà giáo là Phó giáo sư. (Ảnh: Đại Dương)

Trải qua gần 55 xây dựng và phát triển, ĐH Huế ngày nay là một đại học đa ngành, đa lĩnh vực, quy mô lớn trong cả nước. Đội ngũ cán bộ giảng viên của ĐH Huế có trình độ chuyên môn cao với hơn 1.900 thầy cô giáo, trong đó có 180 Giáo sư và Phó Giáo sư, 365 TSHK và Tiến sĩ, 76 Nhà giáo nhân dân và Nhà giáo ưu tú và hơn 800 Thạc sĩ. Cơ sở vật chất, trường lớp, hệ thống phòng thí nghiệm, thư viện, tạ tầng CNTT, quan hệ quốc tế ngày càng được mở rộng.

Nhiều thế hệ cựu học sinh trong ngày 19/11 và hôm nay 20/11 đã đến thăm các thầy cô giáo cũ, ôn lại những kỷ niệm xưa và tri ân lên thầy cô bằng những lẵng hoa và lời chúc mừng.

Các học sinh lớp 9/1 cũ, niên khóa 1994-1998 trường THCS Thống Nhất đến thăm và chúc mừng cô giáo chủ nhiệm.