Trang chủ / Tin tức sự kiện / Tin ngành y - dược / Tin mới đào tạo trung cấp ngành Y tế

Tin mới đào tạo trung cấp ngành Y tế

11/10/2023 - 1,748 Lượt xem

Hai Bộ Y tế, Nội vụ phản hồi ‘Hiệu trưởng đồng loạt kêu cứu’

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định đào tạo trình độ trung cấp y tế vẫn tồn tại trong hệ thống y tế của Việt Nam.

 

trung cấp y tế, đào tạo trung cấp y tế, hiệu trưởng kêu cứu

Đào tạo trình độ trung cấp y tế vẫn tồn tại trong hệ thống y tế của Việt Nam

Đáp ứng nhu cầu thực tế về nhân lực trình độ trung cấp, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ sẽ họp bàn, trao đổi để sớm xác định vị trí của trình độ trung cấp trong hệ thống đào tạo, hệ thống y tế.

Hiện tổng số điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dược cả nước là hơn 158.000 người.Trong đó, trình độ trung cấp có gần 102.000 người,chiếm hơn 64%.

So với các nước trong khu vực, tỷ lệ điều dưỡng viên, hộ sinh/bác sĩ của Việt Nam là 1,8 -thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á (tỷ lệ này ở Philipines là 5,1, Indonesia là 8,0, Thái Lan là 7,0).

Điều đó cho thấy, để đạt được mức tương đương các nước trong khu vực, ngành y tế Việt Nam còn cần có hàng trăm nghìn điều dưỡng, hộ sinh. Đây cũng là một điều kiện để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ở các cơ sở y tế.

Với mục tiêu đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của nhân dân và yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế đòi hỏi nhân lực y tế Việt Nam phải tương đồng về trình độ đào tạo bác sĩ, nha sĩ và điều dưỡng từ 3 năm trở lên, Bộ Y tế và Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch 26/2015/TTLT-BYT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y phải có trình độ cao đẳng trở lên.

Tuy nhiên, hiện các trường trung cấp y tế lo ngại việc thực hiện Thông tư 26/2015/TTLT-BYT-BNV sẽ đồng nghĩa với việc ngừng đào tạo trung cấp nhóm ngành y tế, gây ảnh hưởng tới hàng trăm nghìn sinh viên đang theo học tại các trường trung cấp y tế, cũng như về cơ cấu nguồn nhân lực y tế trong tương lai.

trung cấp y tế, đào tạo trung cấp y tế, hiệu trưởng kêu cứu

GS.TS Lê Quang Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế

 

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết, vai trò của nhân lực y tế trình độ trung cấp là cần thiết và cũng là xu hướng chung của thế giới nhằm tăng cường đội ngũ nhân viên chăm sóc người bệnh ngày càng đầy đủ, toàn diện.

“Do vậy, đào tạo trình độ trung cấp y tế vẫn tồn tại trong hệ thống y tế của Việt Nam. Để xác định vị trí của nhân lực trình độ trung cấp trong hệ thống đào tạo, hệ thống y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT sẽ trao đổi, sớm đưa ra giải pháp, hướng dẫn cụ thể đối với các cơ sở y tế và các trường trung cấp”, Thứ trưởng Cường khẳng định.

Là cơ quan phối hợp xây dựng Thông tư 26, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường nhấn mạnh,việc chuẩn hóa chức danh, vị trí việc làm với yêu cầu ngày càng nâng cao trình độ nguồn nhân lực y tế là cần thiết.

Bộ Nội vụ và Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp xây dựng lộ trình triển khai, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện chuẩn hóa chức danh vị trí, việc làm trong ngành y tế, trong đó có vị trí của nhân lực trình độ trung cấp.

trung cấp y tế, đào tạo trung cấp y tế, hiệu trưởng kêu cứu

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường

Về phía Bộ GD-ĐT, ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp cho rằng, nâng cao chất lượng nhân lực y tế là yêu cầu bắt buộc để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nhưng hoạt động đào tạo nhân lực ngành y, dược không nên quá câu nệ về bằng cao đẳng hay trung cấp mà phải chuẩn hóa theo khung trình độ quốc gia và đồng thời bảo đảm tính hội nhập theo khung trình độ quốc tế từ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng, đại học.

Ông Vinh cho rằng, với nhu cầu về nhân lực y tế hiện nay, hoạt động đào tạo điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y và dược ở trình độ trung cấp là vẫn cần thiết, đồng thời chú trọng đến việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THPT, cũng như quyền lợi học liên thông của học sinh trung cấp y, dược.