Trang chủ / Tin tức sự kiện / Tin ngành y - dược / Bức thư quý của Bác Hồ được trao cho ngành y tế

Bức thư quý của Bác Hồ được trao cho ngành y tế

11/10/2023 - 1,334 Lượt xem

Bản sao thư có chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955 đã được trao cho ngành y tế ngay trước thềm kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2.
 
Chiều ngày 26/2, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Bộ Nội vụ đã trao tặng Bộ Y tế bản sao thư có chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955.

Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho ngành Y tế được đăng ở Báo Nhân dân số ra ngày 27/2/1955. Bức thư đã trở thành dấu mốc lịch sử quan trọng ra đời Ngày truyền thống ngành y tế – Ngày Kỷ niệm Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Cách đây trong 63 năm, ngày 27/02/1955, Hội nghị cán bộ Y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, vì bận việc nên Chủ tịch Hồ Chí Minh không đến dự được và Người đã gửi một bức thư tới Hội nghị.

Bức thư ngắn gọn, súc tích, chỉ có 368 từ, đó là ý kiến chỉ đạo của Người, đồng thời cũng là gợi ý để cán bộ y tế thảo luận, bàn bạc tại hội nghị. Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 27/02 hàng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước Bộ Nội vụ đã tiến hành trao tư liệu quý này cho ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng Bộ Y tế trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo các vụ, cục, tổng cục, văn phòng Bộ, thanh tra Bộ và Công đoàn ngành y tế.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng Bộ Y tế khẳng định: “Thư Bác đã thể hiện đậm triết lý sâu sa, dặn dò cán bộ y bác sĩ cần: Phải thật thà đoàn kết; Thương yêu người bệnh – Lương y phải như từ mẫu; Phấn đấu xây dựng nền y học nước nhà. Thực hiện lời dạy của Bác năm xưa, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ Trung ương đến tận cơ sở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt lên mọi khó khăn gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà Đảng, Nhà nước giao phó”.

Trong suốt 63 năm qua, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị và làm kim chỉ nam cho ngành Y tế, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.