Trang chủ / Tin tức sự kiện / Tin ngành y - dược / NHỮNG CÂU CHUYỆN RẠNG DANH NGÀNH Y TẾ TRONG NĂM 2017

NHỮNG CÂU CHUYỆN RẠNG DANH NGÀNH Y TẾ TRONG NĂM 2017

11/10/2023 - 1,701 Lượt xem

Năm 2017, ngành Y tế có hàng loạt các sự kiện được dư luận quan tâm, trong đó có những câu chuyện thấm đẫm tình người, rạng danh ngành Y tế.

  •  

Những câu chuyện rạng danh ngành Y tế trong năm 2017

Những câu chuyện rạng danh ngành Y tế trong năm 2017

Bên cạnh những sự kiện nóng gây xôn xao dư luận của ngành Y tế thì trong năm 2017 vừa qua những câu chuyện về tình người cũng đã lấy đi không ít nước mắt của dư luận. Cùng chuyện ngành Y Dược điểm qua những sự kiện dưới đây.

4 cuộc đời được hồi sinh

Nữ công nhân trẻ tuổi Nguyễn Thị Sáng ( 19 tuổi, quê ở Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) không may mẹ bị tai nạn giao thông, nhưng do mẹ của Sáng mất quá nhiều máu nên không thể qua khỏi.

Dù rất đau đớn và thương các em vì mồ côi mẹ sớm, nhưng Sáng đã quyết định hiến tạng của mẹ cho y học. Sau khi hỏi ý kiến người thân và đều nhận được sự chấp thuận, bàn tay nhỏ bé nhưng đầy nghị lực của Sáng cầm bút đánh dấu vào các ô trong bản đăng ký ở các mục hiến thận, tim, gan, giác mạc.

Sáng chia sẻ, tính mẹ em luôn thích giúp đỡ người khác, nhất định mẹ sẽ ủng hộ quyết định này của em. Nhờ quyết định của Sáng mà bốn cuộc đời khác được “hồi sinh”.

Câu chuyện của gia đình Sáng đã làm lay động biết bao lòng người, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã viết thư khen ngợi, động viên và tặng quà cho gia đình Sáng.

Chạy đua cứu sản phụ trẻ tuổi bị vỡ tử cung đột phát

Chạy đua cứu sản phụ trẻ tuổi bị vỡ tử cung đột phát

Chạy đua cứu sản phụ trẻ tuổi bị vỡ tử cung đột phát

Những ngày vừa qua, trên nhiều bài báo đưa tin về sự việc sản phụ Nguyễn Thị Tuyết ( Thạch Thất – Hà Nội) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cấp cứu trong tình trạng tử cung bị vỡ, ổ bụng ngập máu và ước ối. Được biết sản phụ mang thai lần đầu và thai nhi đã được 37 tuần.

Đứng trước tình hình nguy kịch của sản phụ, B.S Phạm Phi Long, Trưởng kíp trực Ngoại – Sản của Bệnh viện cho biết, qua thăm khám thấy sản phụ Tuyết có dấu hiệu vỡ tử cung: Sốc mất máu, tử cung nhão nên đã xin hội chẩn khẩn cấp với Ban Giám đốc. Thai phụ được chẩn đoán bị vỡ tử cung tự phát.

Tính mạng của sản phụ và thai nhi đang bị đe dọa từng phút, lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo mổ cấp cứu khẩn cấp. Sau 11 phút phẫu thuật, bé gái chào đời nặng 2,5kg. Sau đó, một đội xử trí cấp cứu thai nhi ổn định, đội khác cố gắng bảo tồn tử cung vì sản phụ còn rất trẻ, lại mang thai lần đầu. Sau khi hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Thạch Thất đã quyết định khâu tử cung cho sản phụ Tuyết, thay vì cắt bỏ. Ca mổ kéo dài 90 phút, hiện sức khoẻ của cả mẹ và con sản phụ đều ổn định.

Bộ Y tế đã trao Bằng khen cho tập thể và 6 cá nhân tại Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất vì có thành tích đột xuất, xuất sắc cứu sản phụ bị vỡ tử cung đột phát trong đêm.

5 thầy thuốc Hà Tĩnh hiến máu cứu sống sản phụ

Một sản phụ nữa may mắn được cứu sống là chị Nguyễn Thị Phương ( 29 tuổi, quê Thạch Hà, Hà Tĩnh), chị Phương sinh con lần 2, trong quá trình mổ lấy ra một thai nhi trai, cân nặng 3,2kg, do rau tiền đạo trung tâm cài răng lược, xuyên bàng quang nên xuất hiện máu chảy dữ dội, kíp phẫu thuật phải tiến hành thắt động mạch chậu trong cầm máu tạm thời cho sản phụ.

Do nguồn máu dự trữ cùng nhóm trong kho bị hết, Bệnh viện liền kêu gọi các cán bộ trong ngân hàng máu sống có cùng nhóm máu với Bệnh nhân hiến máu để cấp cứu, điều trị.

5 thầy thuốc Hà Tĩnh hiến máu cứu sống sản phụ

5 thầy thuốc Hà Tĩnh hiến máu cứu sống sản phụ

Ngay sau khi lãnh đạo Bệnh viện có chủ trương xin máu cứu bệnh nhân, 5 cán bộ Bệnh viện gồm: Hộ sinh Nguyễn Vĩnh Lộc (Khoa Sản), kỹ thuật viên Nguyễn Quyết và Nguyễn Thị Long (Khoa Phục hồi chức năng), đặc biệt hai kỹ thuật viên Trần Thị Dung và Dương Văn Đồng (Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức), là những người đang trực tiếp tham gia phục vụ phẫu thuật cấp cứu cũng tình nguyện hiến những giọt máu của mình để truyền cho sản phụ.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên các thầy thuốc ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh có những nghĩa cử cao đẹp như vậy.

Cuộc chia tay ngập tràn nước mắt

Đầu tháng 10/2017 vừa qua, tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã diễn ra buổi chia tay ngập tràn nước mắt – chia tay GS.TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chính thức nghỉ hưu.

Buổi chia tay gồm gần 1000 người gồm cán bộ, nhân viên và bệnh nhân đang điều trị tại Viện đã vỡ òa trong niềm xúc động nghẹn ngào khi phải chia tay vị Giáo sư đã có rất nhiều cống hiến cho ngành Huyết học – Truyền máu.

Ông là người mẫu mực về nghiên cứu khoa học với phương châm nghề y là nghề học tập suốt đời. Đồng thời, ông là người truyền cảm hứng yêu thương nhân viên, người bệnh…rất đặc biệt.

Với bản lĩnh, phong cách của người con Quảng Bình gốc, ông cũng là người mạnh dạn học tập, áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào điều trị ung thư và các bệnh lý về máu, nâng số giường bệnh tại Viện lên gấp 3 lần… Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương được thay da đổi sắc.

Với những cống hiến không biết mệt mỏi trong suốt sự nghiệp y tế, cuộc chia tay khi về hưu của GS.TS Nguyễn Anh Trí trở thành “sự kiện” đối với rất nhiều người, được coi là câu chuyện truyền cảm hứng yêu thương với không chỉ nhân viên y tế mà còn đông đảo người dân.

Trên đây là những câu chuyện thấm đẫm tình người của ngành Y tế trong năm 2017 vừa qua, hi vọng rằng trong những năm tới đây và mãi mãi về sau sẽ có nhiều hơn những câu chuyện như thế này để góp phần “rạng danh” ngành Y tế.